Tìm hiểu về Rượu vang Tây Ban Nha

Rượu vang Tây Ban Nha được sản xuất rộng rãi trên Bán đảo Iberia với hơn 2,9 triệu mẫu Anh (trên 1,17 triệu ha) được trồng nho. Tây Ban Nha là nước sản xuất rượu vang rộng rãi nhất nhưng chỉ là nhà sản xuất rượu vang lớn thứ ba trên thế giới sau Pháp và Ý. Điều này một phần là do sản lượng rất thấp và khoảng cách rộng của cây nho già trồng trên đất khô, không phát triển ở nhiều vùng.

   

CÁC VÙNG SẢN XUẤT RƯỢU VANG TÂY BAN NHA

Rượu vang Tây Ban Nha được sản xuất rộng rãi trên Bán đảo Iberia với hơn 2,9 triệu mẫu Anh (trên 1,17 triệu ha) được trồng nho. Tây Ban Nha là nước sản xuất rượu vang rộng rãi nhất nhưng chỉ là nhà sản xuất rượu vang lớn thứ ba trên thế giới sau Pháp và Ý. Điều này một phần là do sản lượng rất thấp và khoảng cách rộng của cây nho già trồng trên đất khô, không phát triển ở nhiều vùng.

Spanish Vineyard

Các vùng sản xuất rượu vang Tây Ban Nha

Tây Ban Nha là đất nước đứng thứ 9 về lượng tiêu thụ trên toàn thế giới. Người Tây Ban Nha uống trung bình 21,6 lít mỗi người/năm. Đất nước này có rất nhiều giống nho bản địa, với hơn 400 giống được trồng trên khắp Tây Ban Nha. Tuy vậy, 80 phần trăm sản lượng rượu của đất nước này lại có từ 20 giống nho của người da trắng nhập cư mang tới.

Các vùng rượu vang chất lượng chính ở Tây Ban Nha được gọi là Denominaciones de Origen (tương tự như Pháp) và rượu mà họ sản xuất được quy định về chất lượng theo luật cụ thể.

Vùng nho Rioja

Các vùng sản xuất rượu vang Tây Ban Nha

Phù hợp với Quy định của Ủy ban Châu Âu (CE) 753/2002, rượu vang Tây Ban Nha được phân thành hai loại, sau đó được phân loại thành các loại phụ phụ thuộc vào tính nghiêm ngặt của các tiêu chí được áp dụng trong sản xuất loại rượu nêu trên:

Rượu vang chất lượng được sản xuất ở một vùng xác định (QWPSR) (Vino de Calidad Producido và Región Determinada (VCPRD) bằng tiếng Tây Ban Nha)

☀ Vino de Pago (VP, trước đây cũng là DO de Pago): những vùng rượu vang này mong muốn đạt tiêu chuẩn cao nhất với các tiêu chí địa lý cực kỳ nghiêm ngặt, tập trung vào các bất động sản đơn lẻ có uy tín quốc tế. Hiện có 14 bất động sản với tình trạng này.

☀ Denominación de Origen Calificada (DOCa) (Denominació d'Origen Qualificada (DOQ) bằng tiếng Catalan): các khu vực có hồ sơ đã được kiểm chứng về chất lượng nhất quán. Chỉ có hai vùng rượu có tình trạng này: Rioja và Priorat.

Rượu vang Tây Ban Nha - Rioja Vega Limited

Rượu vang Tây Ban Nha  Rioja Vega Limited

☀ Denominación de Origen (DO) (Denominació d'Origen ở Catalan, Denominación de Orixe ở Galicia và Jatorrizko Deitura ở Basque): vùng rượu vang chất lượng chính. Có 66 vùng rượu có tình trạng này.

☀ Vino de Calidad con Chỉ mục Geográfica. Một "ngôi nhà mới" cho các vùng rượu leo ​​thang bậc thang chất lượng. Có hai vùng rượu có tình trạng này.

☀ Vino de la Tierra (VdlT) "Rượu vang quốc gia" không có trạng thái QWPSR của EU nhưng có thể sử dụng tên khu vực. Hiện tại có 46 Vino de la Tierra ở Tây Ban Nha.

☀ Vino de Mesa (Table Wine) được trồng nhiều cây, thường được lấy từ nhiều vùng khác nhau và do đó không có nhãn hiệu thời trang hoặc khu vực trên nhãn, ngoài "Sản phẩm của Tây Ban Nha". Sản lượng rượu vang thấp cấp của Tây Ban Nha đang giảm trong năm.

Rioja Vega Limitted

Rượu vang Tây Ban Nha  Rioja Vega Limited

Năm 2006, một siêu vùng "Vino de la Tierra" mới được tạo ra là Viñedos de España. Điều này đã không được EU phê chuẩn và nó đã được bãi bỏ trong năm 2011.

Mặc dù hầu hết các vùng rượu vang Tây Ban Nha chỉ giới hạn ở các trung tâm sản xuất cụ thể, nhưng một số loại denominacion hàng đầu (Cava và Rioja nói riêng) là sản phẩm của nhiều Cộng đồng Tự trị. Điều này trái ngược với Vinos de Pago, nơi mà các tiêu chí vị trí rất nghiêm ngặt, thường tập trung vào những mảnh đất cụ thể và chỉ chấp nhận những loại rượu vang được sản xuất trong vùng lân cận của chúng.

Tìm hiểu thêm về "RƯỢU VANG Ý"

Tìm hiểu thêm về "RƯỢU VANG ARGENTINA"

Tìm hiểu thêm về "RƯỢU VANG CHILE"


Rượu vang Lucas - LucasFineWine

 

 

Bài viết khác

6 thương hiệu rượu vang cao cấp lừng danh thế giới

6 thương hiệu rượu vang cao cấp lừng danh thế giới

Nói đến rượu vang cao cấp không thể không nhắc tới 6 thương hiệu lừng danh có tên sau đây. Chúng là đại diện cho những quốc gia có truyền thống sản xuất rượu vang lâu đời và có tiếng trên thế giới.

Xem Thêm

RƯỢU VANG CÓ THỂ GIÚP NGĂN NGỪA 6 CĂN BỆNH NGUY HIỂM

RƯỢU VANG CÓ THỂ GIÚP NGĂN NGỪA 6 CĂN BỆNH NGUY HIỂM

heo những nghiên cứu mới nhất, rượu vang không chỉ giúp tăng cường sức khỏe, làm đẹp da, chống lão hóa … mà nó còn có tác dụng ngăn ngừa một số căn bệnh nguy hiểm và phổ biến hiện nay.

Xem Thêm

Bảo quản Rượu vang phù hợp với khí hậu Việt Nam

Bảo quản Rượu vang phù hợp với khí hậu Việt Nam

Lucas - Nhà phân phối rượu vang Uy tín tại Việt Nam với những sản phẩm rượu vang nổi tiếng đến từ nhiều hãng sản xuất trên thế giới. Sau đây là một số chia sẻ của Lucas về cách bảo quản rượu vang ở Việt nam.

Xem Thêm

8 quy tắc phục vụ rượu vang trong nhà hàng

8 quy tắc phục vụ rượu vang trong nhà hàng

Đến với LucasFineWine Quý khách không những chọn được những chai rượu ngon, chất lượng và độc đáo mà Quý khách còn có được một mức giá tốt nhất. Sau đây Lucas xin giới thiệu tới bạn đọc 8 nguyên tắc cơ bản nhất để phục vụ rượu vang trong...

Xem Thêm

Những mốc son đáng nhớ của hãng sản xuất ly rượu vang Riedel

Những mốc son đáng nhớ của hãng sản xuất ly rượu vang Riedel

Lucas tự hào là nhà phân phối các sản phẩm pha lê Riedel danh tiếng thế giới tại Việt Nam. Với những sản phẩm Ly pha lê, Decanter cao cấp được làm bằng đôi tay của những người thợ thủ công lành nghề đã làm hài lòng những tín đồ yêu rượu vang...

Xem Thêm

Hãng Riedel cha đẻ của những chiếc ly rượu vang ma thuật

Hãng Riedel cha đẻ của những chiếc ly rượu vang ma thuật

Lucas tự hào là nhà phân phối các sản phẩm của Hãng Pha lê Riedel số 1 thế giới tại Việt Nam. Các dòng sản phẩm đồ pha lê cao cấp được làm ra từ đôi bàn tay của các nghiệ nhân nổi tiếng với độ tinh xảo và an toàn cao phục vụ cho ngành rượu...

Xem Thêm

Giới thiệu Hãng sản xuất rượu vang Trapiche Argentina

Giới thiệu Hãng sản xuất rượu vang Trapiche Argentina

Đôi với những người yêu vang Argentina chắc hẳn không còn xa lạ gì với hãng rượu vang Trapiche. Đây là một trong những hãng rượu vang lâu đời và danh tiếng nhất ở đất nước Argentina. Trong bài viết hôm nay LucasFineWine sẽ giới thiệu đến các bạn...

Xem Thêm

Giới thiệu Nhà sản xuất rượu vang nổi tiếng nước Ý - Collefrisio Abruzzo

Giới thiệu Nhà sản xuất rượu vang nổi tiếng nước Ý - Collefrisio Abruzzo

Abruzzo là một khu vực trung tâm của bán đảo Ý nằm giữa biển Adriatic và Apennine Mountains. Chỉ có bốn loại rượu DOC được sản xuất ở đó, Contro Guerra, Trebbiano d'Abruzzo, Montepulciano d'Abruzzo và Montepulciano d'Abruzzo Colline Teramane.

Xem Thêm

Rượu vang ngon cần những yếu tố gì?

Rượu vang ngon cần những yếu tố gì?

Rượu vang ngon! Như thế nào thì được đánh giá là một chai rượu vang ngon? Đây là một câu hỏi khá phổ biến nhưng câu trả lời thường chưa thỏa mãn được sự quan tâm của những người yêu rượu vang. Bây giờ mời các bạn cùng Lucas từ từ tìm hiểu...

Xem Thêm

Tác dụng của Rượu vang đỏ và Rượu vang trắng

Tác dụng của Rượu vang đỏ và Rượu vang trắng

Hầu hết những người uống rượu đều có sở thích của họ về Rượu Vang đỏ hoặc rượu vang trắng, và sở thích của họ chủ yếu dựa vào vị giác. Tuy nhiên, nếu bạn đã quyết định đếm calo và cải thiện sức khỏe thì bạn cần xem xét loại nào...

Xem Thêm