Rượu vang ngon cần những yếu tố gì?

Rượu vang ngon! Như thế nào thì được đánh giá là một chai rượu vang ngon? Đây là một câu hỏi khá phổ biến nhưng câu trả lời thường chưa thỏa mãn được sự quan tâm của những người yêu rượu vang. Bây giờ mời các bạn cùng Lucas từ từ tìm hiểu về vấn đề này nhé. Hy vọng bài viết sẽ đáp ứng được phần nào thắc mắc của các bạn.

   

CÁC YẾU TỐ TẠO NÊN MỘT CHAI RƯỢU VANG NGON

Rượu vang ngon! Như thế nào thì được đánh giá là một chai rượu vang ngon? Đây là một câu hỏi khá phổ biến nhưng câu trả lời thường chưa thỏa mãn được sự quan tâm của những người yêu rượu vang. Bây giờ mời các bạn cùng Lucas từ từ tìm hiểu về vấn đề này nhé. Hy vọng bài viết sẽ đáp ứng được phần nào thắc mắc của các bạn.

Rượu vang ngon Trapiche Extravaganza

Rượu vang ngon Trapiche Extravaganza

Trước tiên, chúng ta phải phân biệt, phải hiểu sự khác biệt giữa rượu vang ngon và rượu vang đắt tiền. Chúng ta sẽ tìm hiểu về các yếu tố làm nên giá của một chai rượu vang ở bài sau.

Thứ hai, rượu vang ngon được quy định bởi luật rượu vang của từng quốc gia – nó phụ thuộc rất lớn vào các vùng trồng nho, cách thức trồng nho, các nhà sản xuất rượu vang nổi tiếng.

Rượu vang ngon Piccini Patriale

Rượu vang ngon Piccini Patriale

Thứ ba, rượu vang ngon được ghi nhận ở các cuộc thi mang tầm quốc gia và tầm quốc tế. Rượu vang ngon cũng được ghi nhận bởi những chuyên gia thử rượu tài ba và thường được tính điểm trên thang điểm 100.

Cuối cùng, rượu vang ngon được quyết định bởi người thưởng thức. Đây mới là điều quan trọng nhất và người ta đã nghiên cứu, tổng hợp và đúc kết các yếu tố cơ bản làm cho người sử dụng đánh giá một chai rượu vang ngon như sau:

Rượu vang ngon Rioja Vega Limited

Rượu vang ngon Rioja Vega Limited

CÁC YẾU TỐ TẠO NÊN MỘT CHAI RƯỢU VANG NGON

1. Độ cân bằng (Balance)

Tất cả các thành phần của rượu vang phải cân bằng nhau. Có nghĩa là rượu không nên quá nhiều vị trái cây, quá nhiều tannin, hay alcohol và axit quá cao. Mặc dù, các thành phần này đều có thể cải thiện theo độ tuổi.

Rượu vang ngon và độ cân bằng

Rượu vang ngon cần có độ cân bằng tốt

2. Độ mạnh (Intensity)

Độ mạnh của rượu vang ngon liên quan đến diện mạo, cảm quan và hương vị. Khi đánh giá về diện mạo, cảm quan cường độ mô tả nồng độ màu. Màu rượu vang đậm và đậm đặc, cường độ của nó càng cao. Các bộ mô tả chung cho cường độ màu là nhạt, trung bình hoặc tối. Khi đánh giá mùi thơm và mùi vị, đặc trưng càng rõ ràng thì rượu mạnh hơn.

Các chất thơm cũng bị ảnh hưởng rất nhiều bởi phương pháp sản xuất. Các nhà sản xuất thế giới mới có xu hướng tập trung nỗ lực của họ vào độ chín hoa quả và lên men trong điều kiện mát hơn, tạo ra các loại rượu có cường độ thơm cao.

Rượu vang ngon với High Intensity

Rượu vang ngon với High Intensity

Cường độ (độ mạnh) là một trong những đặc điểm mong muốn nhất của một loại rượu vang chất lượng cao. Rượu cường độ cao cũng cần phải cân bằng. Rượu vang ngon có độ tập trung rất mạnh mẽ, sống động, thơm, có lớp và hấp dẫn kéo dài.

3. Độ phức tạp (Complexity)

Độ phức tạp là một trong những thuật ngữ mà những chuyên gia về rượu vang sử dụng để đánh giá một chai rượu vang ngon. Chúng ta sẽ lấy một ví dụ về ẩm thực sẽ để làm rõ sự phức tạp. Hãy tưởng tượng bạn đang làm một món salsa tươi. Bạn bắt đầu với cà chua thái nhỏ trong một bát. Hương vị nó. Chỉ có một hương vị ở đó: Cà chua chín. Bây giờ thêm củ hành xắt nhỏ và nếm nó. Hai hương vị! Bây giờ thêm jalapeno tươi thái hạt lựu: Ba hương vị và một số gia vị nhiệt là tốt. Bây giờ thêm một ít nước ép vôi, sau đó cắt nhỏ rau mùi tươi (năm hương vị), và cuối cùng là ớt chuông ngọt, cho salsa sáu hương vị. Một nơi nào đó trên đường đi, một số trong những thành phần này sẽ tương tác với nhau, tạo ra hương vị hoàn toàn mới. Đó là sự phức tạp.

Rượu vang ngon với Complexity

Rượu vang ngon với High complexity

Trong khi đầu bếp tạo ra một món ăn cho thấy một loạt hương vị phức tạp với việc bổ sung thêm gia vị và các thành phần được lựa chọn cẩn thận, vai trò của nhà sản xuất rượu còn hạn chế hơn nhiều khi đạt được kết quả như vậy với rượu của mình. Các yếu tố của một loại rượu phức tạp không phải là từ "bổ sung", mà là từ tính chất tự nhiên của vườn nho và giống cây trồng, canh tác cẩn thận, tạo ra trái cây tuyệt vời và xử lý thận trọng trong nhà máy rượu vang.

4. Dư vị (Length)

Dư vị là một thuật ngữ trong nếm rượu để mô tả hượng vị của rượu vang còn đọng lại cuối cùng trong vòm miệng sau khi rượu vang đã được nuốt vào hoặc nhổ ra.

Rượu vang ngon với dư vị kéo dài

Rượu vang ngon với dư vị kéo dài

Sử dụng các kỹ thuật khác nhau, nhà sản xuất rượu vang có thể ảnh hưởng đến chiều dài dư vị của rượu vang. Nếu họ muốn có một kết thúc dài, họ sẽ chọn một giống (hoặc nhiều giống) được biết đến để sản xuất rượu đầy đủ hương vị. Thứ hai, chúng có thể kiểm soát lượng cồn trong quá trình lên men rượu; Rượu thúc đẩy hương vị trên vòm miệng và mang nó đến tận cùng. Cuối cùng, chiếc thùng mà họ sử dụng để làm rượu vang (hoặc thậm chí giữ nó trong khi đang lên men) có thể truyền đạt một chiều dài dài hơn - cây sồi được biết đến để thêm chiều dài cho rượu vang ngon.

Chọn mua rượu vang từ một số nước:

Chọn Rượu vang Argentina

Chọn Rượu vang Pháp

Chọn Rượu vang Ý


Rượu vang Lucas | LucasFineWine

 

 

Bài viết khác

6 thương hiệu rượu vang cao cấp lừng danh thế giới

6 thương hiệu rượu vang cao cấp lừng danh thế giới

Nói đến rượu vang cao cấp không thể không nhắc tới 6 thương hiệu lừng danh có tên sau đây. Chúng là đại diện cho những quốc gia có truyền thống sản xuất rượu vang lâu đời và có tiếng trên thế giới.

Xem Thêm

RƯỢU VANG CÓ THỂ GIÚP NGĂN NGỪA 6 CĂN BỆNH NGUY HIỂM

RƯỢU VANG CÓ THỂ GIÚP NGĂN NGỪA 6 CĂN BỆNH NGUY HIỂM

heo những nghiên cứu mới nhất, rượu vang không chỉ giúp tăng cường sức khỏe, làm đẹp da, chống lão hóa … mà nó còn có tác dụng ngăn ngừa một số căn bệnh nguy hiểm và phổ biến hiện nay.

Xem Thêm

Bảo quản Rượu vang phù hợp với khí hậu Việt Nam

Bảo quản Rượu vang phù hợp với khí hậu Việt Nam

Lucas - Nhà phân phối rượu vang Uy tín tại Việt Nam với những sản phẩm rượu vang nổi tiếng đến từ nhiều hãng sản xuất trên thế giới. Sau đây là một số chia sẻ của Lucas về cách bảo quản rượu vang ở Việt nam.

Xem Thêm

8 quy tắc phục vụ rượu vang trong nhà hàng

8 quy tắc phục vụ rượu vang trong nhà hàng

Đến với LucasFineWine Quý khách không những chọn được những chai rượu ngon, chất lượng và độc đáo mà Quý khách còn có được một mức giá tốt nhất. Sau đây Lucas xin giới thiệu tới bạn đọc 8 nguyên tắc cơ bản nhất để phục vụ rượu vang trong...

Xem Thêm

Những mốc son đáng nhớ của hãng sản xuất ly rượu vang Riedel

Những mốc son đáng nhớ của hãng sản xuất ly rượu vang Riedel

Lucas tự hào là nhà phân phối các sản phẩm pha lê Riedel danh tiếng thế giới tại Việt Nam. Với những sản phẩm Ly pha lê, Decanter cao cấp được làm bằng đôi tay của những người thợ thủ công lành nghề đã làm hài lòng những tín đồ yêu rượu vang...

Xem Thêm

Hãng Riedel cha đẻ của những chiếc ly rượu vang ma thuật

Hãng Riedel cha đẻ của những chiếc ly rượu vang ma thuật

Lucas tự hào là nhà phân phối các sản phẩm của Hãng Pha lê Riedel số 1 thế giới tại Việt Nam. Các dòng sản phẩm đồ pha lê cao cấp được làm ra từ đôi bàn tay của các nghiệ nhân nổi tiếng với độ tinh xảo và an toàn cao phục vụ cho ngành rượu...

Xem Thêm

Giới thiệu Hãng sản xuất rượu vang Trapiche Argentina

Giới thiệu Hãng sản xuất rượu vang Trapiche Argentina

Đôi với những người yêu vang Argentina chắc hẳn không còn xa lạ gì với hãng rượu vang Trapiche. Đây là một trong những hãng rượu vang lâu đời và danh tiếng nhất ở đất nước Argentina. Trong bài viết hôm nay LucasFineWine sẽ giới thiệu đến các bạn...

Xem Thêm

Giới thiệu Nhà sản xuất rượu vang nổi tiếng nước Ý - Collefrisio Abruzzo

Giới thiệu Nhà sản xuất rượu vang nổi tiếng nước Ý - Collefrisio Abruzzo

Abruzzo là một khu vực trung tâm của bán đảo Ý nằm giữa biển Adriatic và Apennine Mountains. Chỉ có bốn loại rượu DOC được sản xuất ở đó, Contro Guerra, Trebbiano d'Abruzzo, Montepulciano d'Abruzzo và Montepulciano d'Abruzzo Colline Teramane.

Xem Thêm

Tác dụng của Rượu vang đỏ và Rượu vang trắng

Tác dụng của Rượu vang đỏ và Rượu vang trắng

Hầu hết những người uống rượu đều có sở thích của họ về Rượu Vang đỏ hoặc rượu vang trắng, và sở thích của họ chủ yếu dựa vào vị giác. Tuy nhiên, nếu bạn đã quyết định đếm calo và cải thiện sức khỏe thì bạn cần xem xét loại nào...

Xem Thêm

Tìm hiểu khái niệm về Rượu vang thở

Tìm hiểu khái niệm về "Rượu vang thở"

Nếu các bạn đã từng uống Rượu Vang hoặc có bạn thân yêu thích văn hóa ẩm thực này thì chắc chắn bạn đã từng nghe qua khái niệm “rượu thở”. Sự chuyển hóa và thay đổi về hương và vị diễn ra liên tục và kéo kể từ khi mở nút chai là quá...

Xem Thêm