Tìm hiểu khái niệm về "Rượu vang thở"

Nếu các bạn đã từng uống Rượu Vang hoặc có bạn thân yêu thích văn hóa ẩm thực này thì chắc chắn bạn đã từng nghe qua khái niệm “rượu thở”. Sự chuyển hóa và thay đổi về hương và vị diễn ra liên tục và kéo kể từ khi mở nút chai là quá trình hấp thụ ô xy của rượu vang và từ đó giải phóng các hương thơm có trong các phân tử rượu, trong các hạt tanin. Quá trình này người ta gọi là rượu thở.

   

TẠI SAO PHẢI CHO RƯỢU VANG THỞ

Nếu các bạn đã từng uống Rượu Vang hoặc có bạn thân yêu thích văn hóa ẩm thực này thì chắc chắn bạn đã từng nghe qua khái niệm “rượu thở”. Sự chuyển hóa và thay đổi về hương và vị diễn ra liên tục và kéo kể từ khi mở nút chai là quá trình hấp thụ ô xy của rượu vang và từ đó giải phóng các hương thơm có trong các phân tử rượu, trong các hạt tanin. Quá trình này người ta gọi là rượu thở. Đây chính là đặc điểm thú vị khi thưởng thức rượu vang bởi mỗi một ngụm rượu tại một thời điểm nhất định sẽ cho ta một mùi hương và vị dù giống nhau nhưng vẫn có sự khác biệt đáng kể.

Decanter - Dụng cụ để Rượu vang thở

Rượu vang đỏ được thở trong Decanter

Thưởng thức Rượu Vang ngoài việc cho ta một cảm giác hiện đại và sang trọng, điều quan trọng hơn Rượu vang biến ta trở thành một nghệ sĩ – hãy thăng hoa cùng Rượu Vang ở cung bậc mà bạn thích. Hay để cho Rượu Vang thở ở mức mà bạn cảm thấy ngon nhất. Vì thế không có một quy tắc chuẩn nào cho việc này. Tất cả là một trải nghiệm, cảm nhận, chia sẻ và chia sẻ.

Thưởng thức Rượu Vang theo cách như trên cũng có thể gọi là thưởng thức theo phong cách tài tử. Đây cũng chính là phong cách chính của đại đa số những người yêu thích rượu vang.

Alex Ferguson - Một tín đồ của Rượu vang

Thời gian thở cần thiết của rượu vang đỏ

Còn các chuyên gia đánh giá như thế nào về thời gian Rượu Vang cần được “thở” trước lúc thưởng thức. Các chuyên gia cho rằng hầu hết các dòng Rượu vang đỏ đều cần được “thở” để cải thiện hương và vi trong rượu. Thời gian cho Rượu Vang thở dao động từ 30 đến 1 tiếng hoặc có thể lâu hơn nữa tùy thuộc vào giống nho, độ tuổi của Rượu Vang, công thức sản xuât của từng hãng Rượu Vang, ….

Robert Parker - Chuyên gia hàng đầu về Rượu vang

Thời gian thở cần thiết của rượu vang đỏ

Tuy nhiên, để mang tính định lượng người ta cũng đưa ra một số đề nghị cụ thể thời gian thở đối với từng loại nho làm Rượu Vang Đỏ phổ biến như sau:

Cabernet Sauvignon hoặc Merlot: 2 tiếng (đặc trưng cho các dòng vang của Bordeaux)
Syrah/Shiraz: 2–3 tiếng
Pinot Noir (vang đỏ Burgundy): 30 phút
Malbec: 1 tiếng
Grenache/Garnacha Blend: 1 tiếng (thuộc vùng Côtes du Rhône, Priorat…)
Petite Sirah: 2 tiếng
Tempranillo: 2 tiếng (thuộc vùng Rioja, Ribera del Deuro)
Sangiovese: 2 tiếng (vang Brunello di Montalcino, Chianti)
Vintage Port & Madeira: 2 tiếng
Mourvèdre/Monastrell 2–3 tiếng (Bandol)
Dão và Douro đỏ: 2–3 tiếng
Nebbiolo: trên 3 tiếng (vang thuộc vùng Barolo, Barbaresco)
Zinfandel: 30 phút

Đa phần Rượu Vang Trắng đêu không cần thở các bạn nhé, vì với một chai vang trắng đậm mùi hương, hàm lượng tanin thấp, việc cho Rượu Vang thở  là không cần thiết.

Tìm hiểu "LỢI ÍCH CỦA RƯỢU VANG ĐỎ VÀ RƯỢU VANG TRẮNG"

Tìm hiểu "CÁC GIỐNG NHO LÀM RƯỢU VANG"

Tìm hiểu "TRÁI NHO LÀM RƯỢU VANG"


Rượu vang Lucas - LucasFineWine

 

 

Bài viết khác

6 thương hiệu rượu vang cao cấp lừng danh thế giới

6 thương hiệu rượu vang cao cấp lừng danh thế giới

Nói đến rượu vang cao cấp không thể không nhắc tới 6 thương hiệu lừng danh có tên sau đây. Chúng là đại diện cho những quốc gia có truyền thống sản xuất rượu vang lâu đời và có tiếng trên thế giới.

Xem Thêm

RƯỢU VANG CÓ THỂ GIÚP NGĂN NGỪA 6 CĂN BỆNH NGUY HIỂM

RƯỢU VANG CÓ THỂ GIÚP NGĂN NGỪA 6 CĂN BỆNH NGUY HIỂM

heo những nghiên cứu mới nhất, rượu vang không chỉ giúp tăng cường sức khỏe, làm đẹp da, chống lão hóa … mà nó còn có tác dụng ngăn ngừa một số căn bệnh nguy hiểm và phổ biến hiện nay.

Xem Thêm

Bảo quản Rượu vang phù hợp với khí hậu Việt Nam

Bảo quản Rượu vang phù hợp với khí hậu Việt Nam

Lucas - Nhà phân phối rượu vang Uy tín tại Việt Nam với những sản phẩm rượu vang nổi tiếng đến từ nhiều hãng sản xuất trên thế giới. Sau đây là một số chia sẻ của Lucas về cách bảo quản rượu vang ở Việt nam.

Xem Thêm

8 quy tắc phục vụ rượu vang trong nhà hàng

8 quy tắc phục vụ rượu vang trong nhà hàng

Đến với LucasFineWine Quý khách không những chọn được những chai rượu ngon, chất lượng và độc đáo mà Quý khách còn có được một mức giá tốt nhất. Sau đây Lucas xin giới thiệu tới bạn đọc 8 nguyên tắc cơ bản nhất để phục vụ rượu vang trong...

Xem Thêm

Những mốc son đáng nhớ của hãng sản xuất ly rượu vang Riedel

Những mốc son đáng nhớ của hãng sản xuất ly rượu vang Riedel

Lucas tự hào là nhà phân phối các sản phẩm pha lê Riedel danh tiếng thế giới tại Việt Nam. Với những sản phẩm Ly pha lê, Decanter cao cấp được làm bằng đôi tay của những người thợ thủ công lành nghề đã làm hài lòng những tín đồ yêu rượu vang...

Xem Thêm

Hãng Riedel cha đẻ của những chiếc ly rượu vang ma thuật

Hãng Riedel cha đẻ của những chiếc ly rượu vang ma thuật

Lucas tự hào là nhà phân phối các sản phẩm của Hãng Pha lê Riedel số 1 thế giới tại Việt Nam. Các dòng sản phẩm đồ pha lê cao cấp được làm ra từ đôi bàn tay của các nghiệ nhân nổi tiếng với độ tinh xảo và an toàn cao phục vụ cho ngành rượu...

Xem Thêm

Giới thiệu Hãng sản xuất rượu vang Trapiche Argentina

Giới thiệu Hãng sản xuất rượu vang Trapiche Argentina

Đôi với những người yêu vang Argentina chắc hẳn không còn xa lạ gì với hãng rượu vang Trapiche. Đây là một trong những hãng rượu vang lâu đời và danh tiếng nhất ở đất nước Argentina. Trong bài viết hôm nay LucasFineWine sẽ giới thiệu đến các bạn...

Xem Thêm

Giới thiệu Nhà sản xuất rượu vang nổi tiếng nước Ý - Collefrisio Abruzzo

Giới thiệu Nhà sản xuất rượu vang nổi tiếng nước Ý - Collefrisio Abruzzo

Abruzzo là một khu vực trung tâm của bán đảo Ý nằm giữa biển Adriatic và Apennine Mountains. Chỉ có bốn loại rượu DOC được sản xuất ở đó, Contro Guerra, Trebbiano d'Abruzzo, Montepulciano d'Abruzzo và Montepulciano d'Abruzzo Colline Teramane.

Xem Thêm

Rượu vang ngon cần những yếu tố gì?

Rượu vang ngon cần những yếu tố gì?

Rượu vang ngon! Như thế nào thì được đánh giá là một chai rượu vang ngon? Đây là một câu hỏi khá phổ biến nhưng câu trả lời thường chưa thỏa mãn được sự quan tâm của những người yêu rượu vang. Bây giờ mời các bạn cùng Lucas từ từ tìm hiểu...

Xem Thêm

Tác dụng của Rượu vang đỏ và Rượu vang trắng

Tác dụng của Rượu vang đỏ và Rượu vang trắng

Hầu hết những người uống rượu đều có sở thích của họ về Rượu Vang đỏ hoặc rượu vang trắng, và sở thích của họ chủ yếu dựa vào vị giác. Tuy nhiên, nếu bạn đã quyết định đếm calo và cải thiện sức khỏe thì bạn cần xem xét loại nào...

Xem Thêm