Tìm hiểu về trái nho sản xuất Rượu vang

Trong ẩm thực, người ta thường quan niệm: “Nguyên liệu tồi không bao giờ tạo ra món ăn xuất sắc”. Còn trong ngành rượu, hầu hết người làm rượu (winemaker) đều cho rằng yếu tố quyết định tạo lên một chai vang ngon là giống nho. Bạn hãy cùng LucasFineWine nghe bản nhạc “Garden Of Dreams” - Giovanni Marradi và bước chân vào khám phá một vườn nho nhé!

   

NHO SẢN XUẤT RƯỢU VANG

Trong ẩm thực, người ta thường quan niệm: “Nguyên liệu tồi không bao giờ tạo ra món ăn xuất sắc”. Còn trong ngành rượu, hầu hết người làm rượu (winemaker) đều cho rằng yếu tố quyết định tạo lên một chai vang ngon là giống nho. Bạn hãy cùng LucasFineWine nghe bản nhạc “Garden  Of Dreams” -  Giovanni Marradi và bước chân vào khám phá một vườn nho nhé! 

 I. Trái nho

Nho là một loại trái dùng để sản xuất rượu vang. Một trái nho có cấu tạo bao gồm: Cuống nho, đầu cuống, phần vỏ, phần thịt và hạt nho. Trái này cung cấp vitamin PP, vitamin B và khoáng chất cần thiết (bao gồm cả Sắt và Kali). Trong nho không có Cholesterol xấu, ít Natri, đặc biệt không có chất béo. Vậy nên bạn có uống nhiều rượu vang thì cũng không bị mắc bệnh béo phì. 

Trái nho

Nho trong sản xuất rượu vang

1. Phần thịt nho

Phần này bao gồm:

m 0,3-6%

Tannin: chiếm 0,01-0,1%

Các hợp chất khác: chiếm 0,03-0,17%

Đường Gluco & Fruto: Lúc nho đổi màu chiếm 20 gram/lít, lúc nho trưởng thành chiếm 200 gram/lít

Còn lại là Phenolic – hương vị

Quả nho

Nho trong sản xuất rượu vang

2. Phần vỏ nho

Vỏ nho cung cấp màu sắc, chất chát chất lượng, chất hòa quyện với nước để làm rượu ngon (Anthocyanes) và mùi hương.

Đối với rượu vang, Anthocyanes là chất vừa có lợi, vừa có hại. Khi rượu vang đang trong quá trình từ trẻ đến trưởng thành, có chất này hòa quyện sẽ làm cho rượu trở nên ngon hơn. Nhưng khi rượu vang đạt đến ngưỡng và bắt đầu về già, Anthocyanes ngay lập tức tách ra khỏi rượu. Vì chất này nặng hơn nước nên nó sẽ chìm xuống dưới đáy.

Vỏ quả nho

Nho trong sản xuất rượu vang

Kinh nghiệm nhỏ: Trước khi uống rượu vang, đầu tiên bạn nên rót một ít vào ly và để nghiêng ly trên tờ giấy trắng. Nếu bạn thấy có lớp nước và lớp Anthocyanes tách ra thì chai rượu đó đã đi qua thời đỉnh cao của nó rồi! Đó là động tác kiểm tra của các Sommelier (Chuyên gia thử nếm rượu vang) hay làm.

3.  Phần cuống và hạt nho

Cuống nho và hạt nho thì cung cấp Tannin có chất lượng không tốt bằng tannin được cung cấp bởi vỏ nho; ngoài ra hạt nho còn cung cấp vị đắng.

Đối với vang còn trẻ, bạn uống mà cảm thấy vị đắng khó chịu là do trong quá trình làm rượu, hạt nho bị vỡ. Còn đối với vang có tuổi đời tương đối, vị đắng được tạo thành cho sự kết hợp của các hợp chất sẽ dễ chịu hơn rất nhiều.

Khi làm rượu, người ta có quyền giữ lại hoặc bỏ cuống nho vì nó cho nhiều Tannin. Nếu rượu được làm từ giống nho có vỏ mỏng như Merlot thì người ta sẽ giữ lại cuống nho. Cũng có thể có trường hợp việc thu hoạch nho bằng tay khá mất thời gian và tốn nhiều nhân lực; họ sẽ thu hoạch nho bằng máy để nhanh và tiết kiệm hơn; mà máy móc thì chỉ biết hái chứ không biết chọn lọc để tránh không hái cả phần cuống nho.

Còn hạt nho cung cấp hương vị thực vật và độ đắng. Đối với rượu rẻ tiền thì việc ép cuống và hạt sẽ mang lại hương vị rượu mạnh mẽ. Rượu đắt tiền thì sẽ không bao giờ ép cuống và hạt nho. Bởi bản thân cuống nho có bề mặt nhám, vi khuẩn dễ dàng xâm nhập. Khi trong khi sản xuất mà ép cả cuống nho thì rượu vang đó sẽ không để được lâu

Kinh nghiệm nhỏ: Khi mới bắt đầu niềm đam mê này, bạn thưởng thức những chai rượu vang rẻ tiền không có gì là sai. Thậm chí nó còn có ưu điểm là mang đến cho bạn cảm giác khá thích thú với hương vị lan tỏa nhanh và ấn tượng, có khi uống vào sẽ mùi gỗ sồi bốc lên tuyệt vời. Nhưng nếu có ý định mua về tích trữ thì không nên, những chai rượu đó sản xuất ra chỉ để phục vụ cho việc thưởng thức trong thời gian ngắn!

 II. Cây nho

Cây nho hay còn được gọi là Vitis Vinefera, thuộc họ Vitacea, chi Vitis, có nguồn gốc từ các miền ôn đới khô Âu-Á. Loài cây thân thảo là cây đa niên (sống nhiều năm) này có trái mọc trên các cây có dạng dây leo thân gỗ. Cây nho ưa khí hậu khô và nhiều nắng, độ ẩm không khí thường xuyên thấp. 

Cây nho thân gỗ

Nho trong sản xuất rượu vang

Trái nho thường mọc thành chùm từ 6 đến 300 trái. Chúng có màu đen, đen tím, lam, vàng, lục, đỏ tía hay trắng. Một số loài nho sau được dùng để làm rượu vang:

Vitis Vinifera: có nguồn gốc từ châu Âu

Vitis Lambrusca: có nguồn gốc từ Đông Mỹ và Canada

Vitis California: có nguồn gốc từ California và Oregon

Sau này, một số loài nho ghép ra đời để chống lại tác hại của sương muối, dịch bệnh, các loại nấm xấu và rệp hại rễ nho. 

Nho thân gỗ

Nho trong sản xuất rượu vang

 III. Diện tích trồng nho

1. Diện tích

Theo số liệu của F.A.O (Hiệp hội lương thực Thế giới), diện tích trồng nho của thế giới bằng ¼ diện tích lãnh thổ Việt Nam: 76.866 km². 

Bao gồm:

Nho để làm rượu vang: 71%

Nho tươi: 27%

Nho khô: 2%

Kinh nghiệm nhỏ: Tối đa chỉ mất 1,5 kg nho để làm ra một chai rượu vang. Vậy mà có những chai rượu rất đắt tiền. Điều này chứng tỏ, người ta bán rượu cho bạn không phải chỉ bán giá trị thật của chai vang, mà còn bán cả những giá trị khác đằng sau nó nữa chứ bản thân trái nho không nhiều tiền đến như vậy.

2. Quốc gia sản xuất rượu

Bạn biết không, trải dài trên khắp thế giới có 11 quốc gia sản xuất rượu vang hàng đầu thế giới với diện tích trồng nho được thống kê như sau:

Úc: 1.642 km²

Trung Quốc: 1.780 km²

Bồ Đào Nha: 2.160 km²

Rumani: 2.480 km²

Iran: 2.860 km²

Mỹ: 4.150 km²

Agrentina: 8.080 km²

Thổ Nhĩ Kỳ: 8.120 km²

Ý: 8.270 km²

Pháp: 8.640 km²

Tây Ban Nha: 11.750 km²

3. Ruộng nho và vùng trồng nho

Ruộng nho (Terroir) có ý nghĩa quyết định đối với chất lượng rượu vang và thường được ghi chú rất rõ ràng trên các nhãn hiệu. Dựa vào ruộng nho, bạn có thể xác định giống nho và các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng rượu. Ví dụ như nhìn vào một chai vang thuộc vùng Alsace (Pháp), bạn sẽ đoán được có thể rượu này được làm từ giống nho Riesling hoặc Gewurztraminer, yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng rượu là hạn hán.

Còn vùng trồng nho (Vignoble) là đơn vị lớn hơn ruộng nho. Trong một vùng trồng nho có thể có nhiều ruộng nho khác nhau, cho chất lượng vang khác nhau.

Tìm hiểu thêm "CÁC GIỐNG NHO LÀM RƯỢU VANG"

Tìm mua "RƯỢU VANG ARGENTINA"

Tìm mua "RƯỢU VANG TÂY BAN NHA"


Rượu vang Lucas | LucasFineWine

 

 

Bài viết khác

6 thương hiệu rượu vang cao cấp lừng danh thế giới

6 thương hiệu rượu vang cao cấp lừng danh thế giới

Nói đến rượu vang cao cấp không thể không nhắc tới 6 thương hiệu lừng danh có tên sau đây. Chúng là đại diện cho những quốc gia có truyền thống sản xuất rượu vang lâu đời và có tiếng trên thế giới.

Xem Thêm

RƯỢU VANG CÓ THỂ GIÚP NGĂN NGỪA 6 CĂN BỆNH NGUY HIỂM

RƯỢU VANG CÓ THỂ GIÚP NGĂN NGỪA 6 CĂN BỆNH NGUY HIỂM

heo những nghiên cứu mới nhất, rượu vang không chỉ giúp tăng cường sức khỏe, làm đẹp da, chống lão hóa … mà nó còn có tác dụng ngăn ngừa một số căn bệnh nguy hiểm và phổ biến hiện nay.

Xem Thêm

Bảo quản Rượu vang phù hợp với khí hậu Việt Nam

Bảo quản Rượu vang phù hợp với khí hậu Việt Nam

Lucas - Nhà phân phối rượu vang Uy tín tại Việt Nam với những sản phẩm rượu vang nổi tiếng đến từ nhiều hãng sản xuất trên thế giới. Sau đây là một số chia sẻ của Lucas về cách bảo quản rượu vang ở Việt nam.

Xem Thêm

8 quy tắc phục vụ rượu vang trong nhà hàng

8 quy tắc phục vụ rượu vang trong nhà hàng

Đến với LucasFineWine Quý khách không những chọn được những chai rượu ngon, chất lượng và độc đáo mà Quý khách còn có được một mức giá tốt nhất. Sau đây Lucas xin giới thiệu tới bạn đọc 8 nguyên tắc cơ bản nhất để phục vụ rượu vang trong...

Xem Thêm

Những mốc son đáng nhớ của hãng sản xuất ly rượu vang Riedel

Những mốc son đáng nhớ của hãng sản xuất ly rượu vang Riedel

Lucas tự hào là nhà phân phối các sản phẩm pha lê Riedel danh tiếng thế giới tại Việt Nam. Với những sản phẩm Ly pha lê, Decanter cao cấp được làm bằng đôi tay của những người thợ thủ công lành nghề đã làm hài lòng những tín đồ yêu rượu vang...

Xem Thêm

Hãng Riedel cha đẻ của những chiếc ly rượu vang ma thuật

Hãng Riedel cha đẻ của những chiếc ly rượu vang ma thuật

Lucas tự hào là nhà phân phối các sản phẩm của Hãng Pha lê Riedel số 1 thế giới tại Việt Nam. Các dòng sản phẩm đồ pha lê cao cấp được làm ra từ đôi bàn tay của các nghiệ nhân nổi tiếng với độ tinh xảo và an toàn cao phục vụ cho ngành rượu...

Xem Thêm

Giới thiệu Hãng sản xuất rượu vang Trapiche Argentina

Giới thiệu Hãng sản xuất rượu vang Trapiche Argentina

Đôi với những người yêu vang Argentina chắc hẳn không còn xa lạ gì với hãng rượu vang Trapiche. Đây là một trong những hãng rượu vang lâu đời và danh tiếng nhất ở đất nước Argentina. Trong bài viết hôm nay LucasFineWine sẽ giới thiệu đến các bạn...

Xem Thêm

Giới thiệu Nhà sản xuất rượu vang nổi tiếng nước Ý - Collefrisio Abruzzo

Giới thiệu Nhà sản xuất rượu vang nổi tiếng nước Ý - Collefrisio Abruzzo

Abruzzo là một khu vực trung tâm của bán đảo Ý nằm giữa biển Adriatic và Apennine Mountains. Chỉ có bốn loại rượu DOC được sản xuất ở đó, Contro Guerra, Trebbiano d'Abruzzo, Montepulciano d'Abruzzo và Montepulciano d'Abruzzo Colline Teramane.

Xem Thêm

Rượu vang ngon cần những yếu tố gì?

Rượu vang ngon cần những yếu tố gì?

Rượu vang ngon! Như thế nào thì được đánh giá là một chai rượu vang ngon? Đây là một câu hỏi khá phổ biến nhưng câu trả lời thường chưa thỏa mãn được sự quan tâm của những người yêu rượu vang. Bây giờ mời các bạn cùng Lucas từ từ tìm hiểu...

Xem Thêm

Tác dụng của Rượu vang đỏ và Rượu vang trắng

Tác dụng của Rượu vang đỏ và Rượu vang trắng

Hầu hết những người uống rượu đều có sở thích của họ về Rượu Vang đỏ hoặc rượu vang trắng, và sở thích của họ chủ yếu dựa vào vị giác. Tuy nhiên, nếu bạn đã quyết định đếm calo và cải thiện sức khỏe thì bạn cần xem xét loại nào...

Xem Thêm