Tìm hiểu về rượu vang đỏ

Rượu vang đỏ từ lâu đã được người tiêu dùng Âu Mỹ xem như một loại thức uống có lợi cho sức khỏe về nhiều mặt như tốt cho tim mạch, đẹp da, chống lão hóa. Hiện nay, giá rượu vang đỏ đã giảm đáng kể và phân phối rộng rãi tại TPHCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ và trên toàn quốc nên người tiêu dùng dễ dàng tìm chọn được chai vừa ý.

   

1. Rượu vang đỏ có lợi cho sức khỏe

Có thể bạn sẽ cảm thấy bất ngờ với thông tin này, nhưng một số nghiên cứu đã chứng minh rõ rằng trong rượu vang đỏ có chứa chất oxy hóa giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh như tiểu đường (đái tháo đường) mức độ 2, tim mạch.

Uống 1 – 2 ly/ ngày (khoảng 150ml/ly) rất tốt cho sức khỏe vì chúng cung cấp đủ lượng oxi hóa có lợi cho cơ thể.

Ngoài việc tốt cho tim mạch thì rượu vang đỏ còn có nhiều lợi ích khác dành cho phái đẹp như:

- Giảm mỡ thừa và kích thước vòng eo

- Tăng khả năng thụ thai

- Chống lão hóa

- Bảo vệ da khỏi bị cháy nắng; Trị mụn

- Cải thiện khả năng nói ngoại ngữ; Cải thiện trí nhớ

- Phòng ngừa ung thư vú, buồng trứng, ruột kết; Tăng sức đề kháng

ruou-vang-do

2. Chất tannin trong rượu vang đỏ tạo nên lợi ích sức khỏe chính

Chất tannin trong rượu vang chủ yếu đến từ vỏ, hạt và cuống của trái nho, đây là chất tạo ra độ chát đặc trưng của vang đỏ. Hỗn hợp tannin này cùng với nước, polyphenol và Procyanidins (chất này cũng có trong trà xanh và sô cô la đen) giúp ức chế các mảng bám cholesterol xấu trong máu qua đó tác động tích cực lên tim mạch và kéo dài tuổi thọ.

3. Đa dạng rượu vang đỏ

Rượu vang đỏ cũng có nhiều loại với đặc tính và nồng độ tannin khác nhau, do đó sẽ có mức độ “tốt cho sức khỏe” cũng khác nhau. Điển hình là giống nho làm rượu vang Cabernet Sauvignon có lượng tannin cao hơn vang Pinot Noir nhưng cả hai đều phải chào thua Tannat, Petite Sirah và Sagrantino khi nhắc đến hàm lượng tannin. Dưới đây là một số tổng hợp dễ nhớ để bạn lưu ý khi cần mua rượu vang đỏ:

  1. Rượu vang đỏ tốt hơn vang ngọt (vang hồng)
  2. Rượu vang đỏ có nồng độ cồn càng thấp (thấp hơn 13%) thì càng tốt (so với nồng độ cồn cao)
  3. Rượu vang đỏ có hàm lượng tannin càng cao càng tốt (so với hàm lượng tannin thấp)

4. Rượu vang đỏ trẻ tuổi tốt hơn so với vang đỏ trưởng thành

Chúng ta đã được nghe về chuyện, “rượu để càng lâu càng tốt”. Tuy nhiên, điều đó không hoàn toàn đúng với rượu vang, ít nhất là khi nhắc đến khía cạnh rượu vang tốt cho sức khỏe vì rượu vang đỏ trẻ (mới sản xuất) có hàm lượng tannin tốt hơn các loại trưởng thành nên nó tốt hơn rất nhiều.

5. Màu sắc của rượu vang đỏ đến từ vỏ (da) của quả nho

mau-sac-ruou-vang-do

Màu sắc rượu vang đỏ

Màu đỏ trong rượu vang đến từ một sắc tố thực vậy gọi là anthocyanin, chúng được tìm thấy trong vỏ quả nho (da của quả nho).

6. Rượu vang đỏ được ủ càng lâu thì màu đỏ càng nhạt

Màu đỏ trong rượu vang đỏ sẽ nhạt dần khi thời ủ rượu càng lâu. Tuy nhiên, màu sắc nhạt hay đậm không nói lên được điều gì chính xác về chất lượng hay vị rượu.

7. Gần như tất cả các loại rượu vang đỏ đều được làm từ một loại nho

Trên thế giới có rất nhiều giống nho được dùng làm rượu vang đỏ nhưng hầu hết những giống nho phổ biến nhất như Cabernet Sauvignon, Syrah, Merlot và Pinot Noir đều bắt nguồn cùng một loại là Vitis vinifera có nguồn gốc từ Đông Âu, chứ không phải Pháp như nhiều người vẫn lầm tưởng.

8. Các giống nho đỏ xuất hiện từ rất sớm trước các giống nho làm rượu vang trắng

Theo các nghiên cứu DNA thì các giống nho trắng và xanh (dùng để tạo ra rượu vang trắng) ban đầu chính là thể đột biến của giống nho đỏ. Điều này hoàn toàn thuyết phục vì giống nho Pinot Noir đỏ (một trong những giống nho được trồng đầu tiên trên thế giới) và nho Pinot Blanc (màu trắng) có cùng cấu trúc DNA.

9. Rượu vang đỏ có thể bảo quản lâu hơn rượu vang trắng

Rượu vang đỏ để được bao lâu còn tùy vào loại vang và phương pháp bảo quản nên không thể xác định cụ thể ngay. Tuy nhiên, có một điều hoàn toàn chắc chắn chính là rượu vang đỏ có sắc tố và tannin giúp bảo quản rượu lâu hơn so với rượu vang trắng. Mọi người thường gọi điều này là “Structure” (cấu trúc) và xem đây là yếu tố xác định thời gian ngâm ủ một loại vang nào đó.

10. Nho đỏ cũng có thể làm được rượu vang trắng

Bởi vì màu rượu đến từ vỏ (da) ngoài của quả nho chứ không phải từ nước ép của nho. Thế nên bạn có thể làm được rượu vang trắng từ một loại nho đỏ. Ví dụ như loại rượu vang nổ/ sủi tăm trắng Blanc de Noirs Champagne được tạo ra từ hai giống nho Pinot Noir (đỏ) và Pinot Meunier (màu đỏ).

11. Đặc biệt, hàng trăm mùi hương khác nhau hòa quyện trong rượu vang đỏ đều chỉ đến từ nho

huong-ruou-vang-my

Các mùi hương hoa quả trong rượu vang đỏ 

Một trong những điều đặc biệt nhất của rượu vang làm cả thế giới say mê chính là chúng ta có thể tìm thấy nhiều mùi hương thú vị như quả anh đào, phúc bồn tử, blackberry, nhục đậu khấu, mật ong,… trong chỉ một ngụm rượu vang với nguyên liệu sản xuất hoàn toàn là nho mà không có thêm bất kỳ một phụ gia nào khác.

12.  Một số thắc mắc chung của người mới làm quen với rượu vang

a. Rượu vang đỏ hiệu nào ngon?

Nói về thương hiệu rượu vang thì rất đa dạng chia theo quốc gia (Mỹ, Pháp, Brazil,…) hoặc chia theo vùng trồng nho có tiếng (Napa Valley, Bordeux, Champagne,…) nhưng ở mức cơ bản thì nên tìm hiểu thêm về những loại nho phổ biến làm nên rượu vang đỏ như: Merlot, Zinfandel, Cabernet Sauvignon.

ruou-vang-do-leaping-horse-cabernet-sauvignon

 

b. Rượu vang đỏ nào ngon?

Đây là một câu hỏi rất rộng vì “ngon” là phạm trù mang tính tương đối tùy sở thích khẩu vị mỗi người. Tuy nhiên, theo kiến thức chung, người yêu vang phân loại rượu ngon ngon theo các yếu tố: thương hiệu nhà sản xuất, năm trồng nho, vùng trồng nho,... Điển hình như rượu vang California Mỹ đối với vintage những năm gần đây từ 2012 đến 2016 đều được giới chuyên môn đánh giá cao ở mức Outstanding và Extraordinary (trên 90/100 điểm, ảnh bên dưới)

danh-gia-ruou-vang-california-my

 

c. Rượu vang đỏ mua ở đâu tại tphcm?

 

Tại TPHCM, Casawines có 22 đại lý đang phân phối rượu vang California. Tất cả đều là những đối tác tin cậy được Casawines gửi gắm tâm huyết rất nhiều. Bạn có thể đến trực tiếp cửa hàng hoặc liên hệ tư vấn theo thông tin trong link, mời bạn xem thêm Hệ thông đại lý rượu vang Mỹ trên toàn quốc

d. Rượu vang đỏ uống với gì?

Nhìn chung, người yêu vang thường kháo nhau một câu thần chú đơn giản dễ nhớ là “Rượu vang đỏ ăn với thịt đỏ, rượu trắng ăn với thịt trắng”. Bạn chỉ cần áp dụng theo như thế, nếu cần thiết chỉn chu hơn thì có thể tham khảo bảng hướng dẫn dưới đây do các chuyên gia thử rượu sommelier đề xuất và đọc bài viết Rượu vang và ẩm thực Việt có hướng dẫn chi tiết và giải thích rõ lý do nên kết hợp món ăn với rượu vang như thế nào tùy theo: nguyên liệu, cách chế biến, mùi vị, khẩu vị,… của món ăn

e. Bảo quản rượu vang đỏ như thế nào?

Rượu vang phải được bảo quản ở nhiệt độ 5 - 18 độ C. Trong đó, rượu vang đỏ là 15 - 18 độ C; rượu vang trắng là 12-15 độ C. Lưu ý tránh ánh nắng trực tiếp hoặc không gian độ ẩm cao. Rượu vang ngon nhất khi được dùng ngay sau khi mở nắp và vị giảm dần trong 5 ngày kế tiếp nên bạn lưu ý sử dụng vang chỉ trong 5-7 ngày thôi để đảm bảo chất lượng tốt nhất nhé.

f. Rượu vang đỏ giá bao nhiêu?

Rượu vang đỏ thường có giá cao hơn rượu vang trắng. Trong các dòng vang phổ biến tại Việt Nam thì rượu vang Cabernet Sauvignon có xu hướng cao hơn. Tuy nhiên, tại Casawines và các cửa hàng đại lý của Casa trên toàn quốc, bạn có thể tìm kiếm một chai rượu vang nhập khẩu trực tiếp từ Mỹ có chất lượng tốt và ngon chỉ với giá khoảng 295,000 VNĐ và 698,000 VNĐ là đủ để tìm kiếm một chai rượu vang chất lượng hảo hạng.


Rượu vang Lucas | LucasFineWine

 

Bài viết khác

6 thương hiệu rượu vang cao cấp lừng danh thế giới

6 thương hiệu rượu vang cao cấp lừng danh thế giới

Nói đến rượu vang cao cấp không thể không nhắc tới 6 thương hiệu lừng danh có tên sau đây. Chúng là đại diện cho những quốc gia có truyền thống sản xuất rượu vang lâu đời và có tiếng trên thế giới.

Xem Thêm

RƯỢU VANG CÓ THỂ GIÚP NGĂN NGỪA 6 CĂN BỆNH NGUY HIỂM

RƯỢU VANG CÓ THỂ GIÚP NGĂN NGỪA 6 CĂN BỆNH NGUY HIỂM

heo những nghiên cứu mới nhất, rượu vang không chỉ giúp tăng cường sức khỏe, làm đẹp da, chống lão hóa … mà nó còn có tác dụng ngăn ngừa một số căn bệnh nguy hiểm và phổ biến hiện nay.

Xem Thêm

Bảo quản Rượu vang phù hợp với khí hậu Việt Nam

Bảo quản Rượu vang phù hợp với khí hậu Việt Nam

Lucas - Nhà phân phối rượu vang Uy tín tại Việt Nam với những sản phẩm rượu vang nổi tiếng đến từ nhiều hãng sản xuất trên thế giới. Sau đây là một số chia sẻ của Lucas về cách bảo quản rượu vang ở Việt nam.

Xem Thêm

8 quy tắc phục vụ rượu vang trong nhà hàng

8 quy tắc phục vụ rượu vang trong nhà hàng

Đến với LucasFineWine Quý khách không những chọn được những chai rượu ngon, chất lượng và độc đáo mà Quý khách còn có được một mức giá tốt nhất. Sau đây Lucas xin giới thiệu tới bạn đọc 8 nguyên tắc cơ bản nhất để phục vụ rượu vang trong...

Xem Thêm

Những mốc son đáng nhớ của hãng sản xuất ly rượu vang Riedel

Những mốc son đáng nhớ của hãng sản xuất ly rượu vang Riedel

Lucas tự hào là nhà phân phối các sản phẩm pha lê Riedel danh tiếng thế giới tại Việt Nam. Với những sản phẩm Ly pha lê, Decanter cao cấp được làm bằng đôi tay của những người thợ thủ công lành nghề đã làm hài lòng những tín đồ yêu rượu vang...

Xem Thêm

Hãng Riedel cha đẻ của những chiếc ly rượu vang ma thuật

Hãng Riedel cha đẻ của những chiếc ly rượu vang ma thuật

Lucas tự hào là nhà phân phối các sản phẩm của Hãng Pha lê Riedel số 1 thế giới tại Việt Nam. Các dòng sản phẩm đồ pha lê cao cấp được làm ra từ đôi bàn tay của các nghiệ nhân nổi tiếng với độ tinh xảo và an toàn cao phục vụ cho ngành rượu...

Xem Thêm

Giới thiệu Hãng sản xuất rượu vang Trapiche Argentina

Giới thiệu Hãng sản xuất rượu vang Trapiche Argentina

Đôi với những người yêu vang Argentina chắc hẳn không còn xa lạ gì với hãng rượu vang Trapiche. Đây là một trong những hãng rượu vang lâu đời và danh tiếng nhất ở đất nước Argentina. Trong bài viết hôm nay LucasFineWine sẽ giới thiệu đến các bạn...

Xem Thêm

Giới thiệu Nhà sản xuất rượu vang nổi tiếng nước Ý - Collefrisio Abruzzo

Giới thiệu Nhà sản xuất rượu vang nổi tiếng nước Ý - Collefrisio Abruzzo

Abruzzo là một khu vực trung tâm của bán đảo Ý nằm giữa biển Adriatic và Apennine Mountains. Chỉ có bốn loại rượu DOC được sản xuất ở đó, Contro Guerra, Trebbiano d'Abruzzo, Montepulciano d'Abruzzo và Montepulciano d'Abruzzo Colline Teramane.

Xem Thêm

Rượu vang ngon cần những yếu tố gì?

Rượu vang ngon cần những yếu tố gì?

Rượu vang ngon! Như thế nào thì được đánh giá là một chai rượu vang ngon? Đây là một câu hỏi khá phổ biến nhưng câu trả lời thường chưa thỏa mãn được sự quan tâm của những người yêu rượu vang. Bây giờ mời các bạn cùng Lucas từ từ tìm hiểu...

Xem Thêm

Tác dụng của Rượu vang đỏ và Rượu vang trắng

Tác dụng của Rượu vang đỏ và Rượu vang trắng

Hầu hết những người uống rượu đều có sở thích của họ về Rượu Vang đỏ hoặc rượu vang trắng, và sở thích của họ chủ yếu dựa vào vị giác. Tuy nhiên, nếu bạn đã quyết định đếm calo và cải thiện sức khỏe thì bạn cần xem xét loại nào...

Xem Thêm