Rượu vang California Cabernet Sauvignon vintage 2013 – niềm tự hào vang Mỹ

Rượu vang Cabernet Sauvignon vintage 2013 của California luôn được nhắc đến với chất lượng hảo hạng dù thuộc phân khúc nào. Đơn giảm vì terroir gồm khí hậu, thời tiết và thổ nhưỡng của vùng California năm đó tạo ra những điều kiện thuận lợi nhất để phát triển nho. Hương vị tập trung và có chiều sâu nhờ đó đã tạo nên một trong những niềm tự hào vang Mỹ được cả thế giới Old World và New World ưa chuộng.

   

Sơ lược về rượu vang California vintage 2013 của Mỹ

Một mùa hè ấm áp và một mùa vụ đầy quả nhỏ đã tạo ra loại rượu vang hảo hạng có cấu trúc tốt và vị tập trung làm nên chất lượng rượu vang Cabernet Sauvignon vintage 2013 được cả thế giới công nhận là tuyệt hảo nhất trong một thập kỷ qua.

 

ruou-vang-california-vintage-2013

Bảng điểm đánh giá rượu vang dựa trên năm rượu (vintage) tại California Mỹ (Nguồn: Robert Parker)

Điều kiện khí hậu tại California năm 2013

Trên khắp vùng California Mỹ, những cây nho phải chịu đựng 2 năm hạn hán liên tiếp đã tạo ra những quả nho nhỏ bất thường với tỷ lệ rắn khá cao so với nước juice của chúng. Một mùa hè có khí hậu ấm cùng với mùa thu có nắng và mưa đều đặn đến sớm hơn mọi năm chính là tiền đề của một mùa vụ lý tưởng cho những giống nho làm rượu vang Cabernet Sauvignon, Merlot, Pinot Noir hay Chardonnay.

Thực tế, như rượu vintage 2012 của Mỹ, niên rượu vang vintage 2013 ở California cũng có những thách thức cơ bản liên quan đến hậu cần như: hầu hết Cabernet Sauvignon đã đạt đến độ chín tối đa cùng một lúc, điều mà trước nay chưa từng có với giống nho này, nên nhiều nhà sản xuất rượu vang đã phải làm việc hết công suất.

Tìm hiểu về rượu vang vintage 2013 của California, Mỹ

Rượu vang California vintage 2013 của Mỹ có mức tập trung tannin cao vượt trội và chiều sâu khá tốt. Không giống như vintage 2012 với hương trái cây đậm đà, theo lời của Tod Mostero thuộc NSX Dominus Estate thì rượu vang Mỹ vintage 2013 tạo nên một quy chuẩn hoàn toàn mới với chất lượng “rất, rất độc đáo”. Vì vậy, mọi sự so sánh giữa rượu vang vintage 2013 của California (Mỹ) với bất kì một niên rượu nào khác của quốc gia nào cũng đều trở nên khập khiễng. “Vintage của rượu vang tạo nên cho tất cả”, Thomas Brown – nhà sản xuất rượu vang với nhiều dự án tên tuổi như Maybach và Schrader cho biết: “Nồng độ axit và tannin trong rượu vang vintage 2013 của Mỹ được nâng lên đáng kể đã giảm  bớt hương vị trái cây qua đó đảm bảo sự cân bằng trong từng giọt vang.”

Mốc son vintage 2013 của rượu vang California vì vậy trở thành sự kết hợp hoàn hảo của hương trái cây chín mọng và chất lượng hảo hạng làm nên thương hiệu cho rượu vang California Wines điển hình trên toàn thế giới.

Ngoài ra, vang đỏ vintage 2013 của California còn tạo nên loại rượu vang Cabernet Sauvignon thực sự để đời tại Napa Valley, Sonoma và Santa Cruz Mountains.

ruou-vang-california-br-cohn-cabernet-sauvignon

SP Rượu vang California B.R Cohn 2013 Cabernet Sauvignon tại Casawines cùng hộp da sang trọng (Ảnh: www.casawines.com)

Bên cạnh đó, rượu vang vintage 2013 của California còn sản sinh ra những trái nho Chardonnay ngon tuyệt tại Sonoma, Santa Barbara và Santa Cruz Mountains với sự cắt giảm rõ nét và nhiều minerality hơn rượu vang Chardonnay vintage 2012 cùng loại.

Thêm nữa, rượu vang Pinot Noir ở giai đoạn đầu này mang dấu ấn mạnh mẽ của vintage 2013 qua vị đậm đà và tập trung, nhiều chai có thể ngoại lệ tùy vào sự khác biệt vùng canh tác nho và thời gian ngâm ủ rượu. Với vintage gần nhất là 2014 thì hương vị transparent và charming càng được tăng cường. Về Pinot Noir, có thể vùng phía nam San Francisco có những chai “thú vị” hơn vang cùng loại thuộc vùng Sonoma và Mendocino dọc về phía bắc.

Nói thêm về rượu vang Cabernet Sauvignon vintage 2013

Đối với nhiều nhà sản xuất và kinh doanh rượu vang thì vang Cabernet Sauvignon vintage 2013 của California Mỹ đơn giản là thứ tuyệt vời nhất trong sự nghiệp của họ. “Nhờ có nó (California Cabernet Sauvignon vintage 2013) mà tôi đã nếm được vị hạnh phúc mà bất cứ người làm rượu vang nào cũng ao ước, giờ tôi có ra đi cũng an lòng”, ông. Tod Mostero đại diện NSX Dominus Estate đánh giá: “Tôi muốn những năm vintage sau sẽ vẫn tuyệt hảo như thế này, nhưng nếu không được thì giờ đã quá đủ.”

 

Ruou-vang-California-2013-Ironstone-Cabernet-Sauvignon

 

Dọc cả tiểu bang California, các mùa vụ đều thu hoạch thành công như thế. Thậm chí đến nhà sản xuất rượu vang kỳ cựu Ric Forman cũng đã làm lễ chúc mừng vintage thứ 14 của mình tại Napa Valley vào năm đó và nhận xét một cách mãn nguyện rằng “vintage 2013 của rượu vang Cabernet Sauvignon tại California Mỹ là một trong những chai tuyệt hảo nhất.”

Ghi chú:

Đầu tiên, vintage (niên rượu hay năm rượu) chính là thuật ngữ để chỉ năm thu hoạch nho và năm sản xuất loại rượu vang nào đó. Nó được ghi trên nhãn. Dù là cùng nhà sản xuất thì mỗi năm rượu sẽ có một mùi vị đặc trưng tùy vào khí hậu trồng nho năm đó. Có những năm rượu ngon cũng như chưa ngon, có những năm rượu đòi hỏi chai vang cần để 3,5,7 hoặc 10 năm để đạt độ trưởng thành nhất định. Tuy nhiên, không hoàn toàn có chuyện rượu vang để càng lâu càng ngon.

 

Bài viết khác

6 thương hiệu rượu vang cao cấp lừng danh thế giới

6 thương hiệu rượu vang cao cấp lừng danh thế giới

Nói đến rượu vang cao cấp không thể không nhắc tới 6 thương hiệu lừng danh có tên sau đây. Chúng là đại diện cho những quốc gia có truyền thống sản xuất rượu vang lâu đời và có tiếng trên thế giới.

Xem Thêm

RƯỢU VANG CÓ THỂ GIÚP NGĂN NGỪA 6 CĂN BỆNH NGUY HIỂM

RƯỢU VANG CÓ THỂ GIÚP NGĂN NGỪA 6 CĂN BỆNH NGUY HIỂM

heo những nghiên cứu mới nhất, rượu vang không chỉ giúp tăng cường sức khỏe, làm đẹp da, chống lão hóa … mà nó còn có tác dụng ngăn ngừa một số căn bệnh nguy hiểm và phổ biến hiện nay.

Xem Thêm

Bảo quản Rượu vang phù hợp với khí hậu Việt Nam

Bảo quản Rượu vang phù hợp với khí hậu Việt Nam

Lucas - Nhà phân phối rượu vang Uy tín tại Việt Nam với những sản phẩm rượu vang nổi tiếng đến từ nhiều hãng sản xuất trên thế giới. Sau đây là một số chia sẻ của Lucas về cách bảo quản rượu vang ở Việt nam.

Xem Thêm

8 quy tắc phục vụ rượu vang trong nhà hàng

8 quy tắc phục vụ rượu vang trong nhà hàng

Đến với LucasFineWine Quý khách không những chọn được những chai rượu ngon, chất lượng và độc đáo mà Quý khách còn có được một mức giá tốt nhất. Sau đây Lucas xin giới thiệu tới bạn đọc 8 nguyên tắc cơ bản nhất để phục vụ rượu vang trong...

Xem Thêm

Những mốc son đáng nhớ của hãng sản xuất ly rượu vang Riedel

Những mốc son đáng nhớ của hãng sản xuất ly rượu vang Riedel

Lucas tự hào là nhà phân phối các sản phẩm pha lê Riedel danh tiếng thế giới tại Việt Nam. Với những sản phẩm Ly pha lê, Decanter cao cấp được làm bằng đôi tay của những người thợ thủ công lành nghề đã làm hài lòng những tín đồ yêu rượu vang...

Xem Thêm

Hãng Riedel cha đẻ của những chiếc ly rượu vang ma thuật

Hãng Riedel cha đẻ của những chiếc ly rượu vang ma thuật

Lucas tự hào là nhà phân phối các sản phẩm của Hãng Pha lê Riedel số 1 thế giới tại Việt Nam. Các dòng sản phẩm đồ pha lê cao cấp được làm ra từ đôi bàn tay của các nghiệ nhân nổi tiếng với độ tinh xảo và an toàn cao phục vụ cho ngành rượu...

Xem Thêm

Giới thiệu Hãng sản xuất rượu vang Trapiche Argentina

Giới thiệu Hãng sản xuất rượu vang Trapiche Argentina

Đôi với những người yêu vang Argentina chắc hẳn không còn xa lạ gì với hãng rượu vang Trapiche. Đây là một trong những hãng rượu vang lâu đời và danh tiếng nhất ở đất nước Argentina. Trong bài viết hôm nay LucasFineWine sẽ giới thiệu đến các bạn...

Xem Thêm

Giới thiệu Nhà sản xuất rượu vang nổi tiếng nước Ý - Collefrisio Abruzzo

Giới thiệu Nhà sản xuất rượu vang nổi tiếng nước Ý - Collefrisio Abruzzo

Abruzzo là một khu vực trung tâm của bán đảo Ý nằm giữa biển Adriatic và Apennine Mountains. Chỉ có bốn loại rượu DOC được sản xuất ở đó, Contro Guerra, Trebbiano d'Abruzzo, Montepulciano d'Abruzzo và Montepulciano d'Abruzzo Colline Teramane.

Xem Thêm

Rượu vang ngon cần những yếu tố gì?

Rượu vang ngon cần những yếu tố gì?

Rượu vang ngon! Như thế nào thì được đánh giá là một chai rượu vang ngon? Đây là một câu hỏi khá phổ biến nhưng câu trả lời thường chưa thỏa mãn được sự quan tâm của những người yêu rượu vang. Bây giờ mời các bạn cùng Lucas từ từ tìm hiểu...

Xem Thêm

Tác dụng của Rượu vang đỏ và Rượu vang trắng

Tác dụng của Rượu vang đỏ và Rượu vang trắng

Hầu hết những người uống rượu đều có sở thích của họ về Rượu Vang đỏ hoặc rượu vang trắng, và sở thích của họ chủ yếu dựa vào vị giác. Tuy nhiên, nếu bạn đã quyết định đếm calo và cải thiện sức khỏe thì bạn cần xem xét loại nào...

Xem Thêm