8 BÍ QUYẾT CHỌN RƯỢU VANG KHI ĐẾN NHÀ HÀNG

Trong lần đầu dùng vang tại nhà hàng, bạn cần hiểu 8 bí quyết chọn rượu vang tối giản dưới đây để không phải biến thành người không biết gì trong mắt khách mời. Ngoài những tip đơn giản, bạn cần nắm thêm một số thuật ngữ thông dụng như: California Cabernet Sauvignon, Chardonnay, Merlot, tannin, varietal, dry vs. sweet wine, light-bodied, medium-bodied, full-bodied, oaky, terroir, bouquet, finish,…

   

“Làm sao lựa chọn rượu vang phù hợp?” Đó là vấn đề đang được các trường dạy sommelier ưu tiên phổ cập cho tất cả mọi người.

Dưới đây là 8 bí quyết chọn rượu vang khi ăn nhà hàng với giá phải chăng và kết hợp hoàn hảo với từng món ăn của ba chuyên gia nếm rượu vang (sommelier) là: Monique Soltani (thành viên Court of Master Sommeliers, nhà tổ chức chương trình the "Wine Oh TV" show trên Comcast TV); Kathryn Coker (đồng sáng lập Esters Wine Stop & Bar tại Santa Monica, California và từng nhận giải "Somms of the Year" do Food & Wine's 2017 bình chọn); và Kelsey Schmidt (quản lý wine club tại nhà sản xuất rượu vang Bianchi Winery thuộc Paso Robles, California).

Chú ý cách giao tiếp với chuyên gia nếm rượu vang (sommelier) tại nhà hàng

bi-quyet-chon-ruou-vang

Xem thông tin về chai rượu vang bạn lựa chọn

“Hãy cho sommelier biết bạn thích và không thích gì. Thẳng thắn trao đổi về mức giá bạn sẵn sàng chi trả cho chai rượu vang của mình. Hãy trao đổi để hiểu nhau nhất có thể.” Coker tư vấn như trên. Cô cũng đề xuất chúng ta nên nắm bắt hương vị rượu vang thông qua những lời ghi chú cơ bản như: light and fruity white wine; dark and earthy red wine;… Tuy nhiên, Casawines khuyên bạn không cần phải quá kỹ thuật máy móc đâu nhé.

Tùy bối cảnh và cảm hứng khi chọn rượu vang

bi-quyet-chon-ruou-vang

Tùy bối cảnh mà chọn rượu vang đỏ hay trắng

Nếu bạn đang ở trong một nhà hàng Ý, hãy chọn ngay một chai vang Ý. Nếu bạn đang ở trong một nhà hàng Pháp, hãy thưởng thức rượu vang Pháp. Nếu nhà hàng không thiên về bất kỳ văn hóa nào, hãy nhín lướt qua wine list và chọn chai vang có nhãn dán quen thuộc nhất, Coker cho biết.

Khi chưa biết chai vang nào ngon, hãy chọn rượu vang Mỹ

“Trên mỗi chai rượu vang luôn có đề tên vùng miền sản xuất ví dụ như California Cabernet Sauvignon. Nhưng hãy lưu ý khi chọn vang Pháp vì chúng phức tạp hơn. Ví dụ, khi bạn nhìn vào wine list và thấy Burgundy thì đó là một chai vang Pinot Noir của vùng Burgundy mặc dù không nhắc gì đến Pinot Noir cả. Bạn cần biết rằng vùng Burgundy (Pháp) sản xuất Pinot Noir khi nhắc đến rượu vang đỏ và Chardonnay với vang trắng. Đây là một vài mẹo nhỏ khi chọn mua vang châu Âu.” Soltani tư vấn.

Sở dĩ nên chọn rượu vang Mỹ (California) vì chúng dễ uống với độ fruity chuẩn và niên rượu vintage từ 2012 đến 2016 của rượu vang California được cả thế giới đánh giá rất cao. Điển hình là Rượu vang California Cabernet Sauvignon vintage 2013 - niềm tự hào vang Mỹ

Nếu bạn muốn biết rượu vang đỏ nào ngon nhất, hãy tìm hiểu về rượu vang đỏ trước đã

ruou-vang-stone-valley-cabernet-sauvignon

Hãy tìm hiểu trước kiến thức cơ bản về rượu vang (dù ít)

Kiến thức cơ bản về rượu vang là phần quan trọng nhất. Mặc dù thuật ngữ rượu vang rộng đến mức bạn có thể biên soạn thành một quyển từ điển, nhưng bạn cũng nên “bỏ túi” một vài điều cơ bản dưới đây để ít nhất có thể đánh giá chai vang mình cầm trên tay.

Tannin: các hợp chất tự nhiên trong hạt nho, vỏ và cuống nho tạo nên vị dry và astringent trong rượu vang.

Varietal: loại nho được dùng để sản xuất nên rượu vang. Từ Cabernet Sauvignon đến Chardonnay đều là các giống nho làm rượu vang phổ biến nhất thế giới.

Terroir: từ môi trường đất đến khí hậu, những yếu tố tự nhiên ảnh hưởng đến quá trình trồng nho cũng tác động đến vị của rượu vang.

Oaky: đây là một trong những phần mô tả được chú ý nhất trong rượu vang. Rượu vang oaky nghĩa là chúng có vị sồi nhờ quá trình ngâm ủ trong thùng gỗ sồi.

Bouquet: mùi hương rượu vang

Sweet vs. dry: sweet wine thường dễ uống hơn dry wine nếu dành cho người mới biết uống rượu vang. Ở đây, dry không có nghĩa là khô hay ngược lại với ướt. Dry wine có nhiều vị tannin hơn nên chúng làm miệng bạn “nhăn” lại. Rượu vang càng ngọt thì càng có nhiều đường đọng lại. Soltani nói thêm.

Light vs. full-bodied: rượu vang light-bodied đi cùng thức ăn nhẹ và ăn vào mùa hè. Chúng thường có độ axit cao hơn và tannin ít hơn. Rượu vang full-bodied thường dùng với các món steak bò vào những đêm đông lạnh. Chúng đều dry hơn và có ít axit hơn.

Finish: hậu vị của rượu vang.

Hãy gọi từng ly vang thay vì cả chai

bi-quyet-chon-ruou-vang-khi-den-nha-hang

Gọi mỗi ly rượu vang khác nhau cho một món ăn phù hợp

Một số người không biết nên gọi từng ly vang hay cả chai rượu vang, nhưng nên nhớ là gọi theo ly thì rẻ hơn và tiện hơn khi bạn và người đi chung có sở thích uống rượu vang khác nhau. Một điểm cộng khác nữa của việc gọi từng ly là bạn có thể dùng từng loại rượu vang phù hợp tùy theo từng món ăn khai vị, món chính hay tráng miệng. Schmidt cho biết thêm.

Chọn ly uống rượu vang như thế nào để gia tăng hương vị và chất lượng?

Nên biết đâu là rượu vang phù hợp nhất cho người mới uống

Coker nhắc nhở những người mới làm quen với vang rằng đừng nên bị ám ảnh bởi những loại rượu vang kinh điển được nhiều người sành vang ưa thích như Cabernet Sauvignon mà hãy làm quen dần từ những loại rượu vang đỏ và vang trắng dễ uống như Pinot Grigio hoặc Gris đối với vang trắng và Grenache / Merlot với vang đỏ (hãy thử loại có ít tannin và vị trái cây fruity cao)

Cần biết vị vang đi kèm món ăn phù hợp

Nhìn chung, rượu vang có vị đậm sẽ kết hợp hoàn hảo với các món thịt và món ăn có vị đậm tương tự, trong khi vang light-bodied sẽ kết hợp tốt với các món cá và pasta. Một chai rượu vang đỏ Petite Sirah hoặc thậm chí là chai Napa Cabernet Sauvignon sẽ tuyệt vời khi uống cùng món sườn hoặc steak bò hảo hạng. Còn rượu vang Pinot Noir hay Merlot đi kèm món pasta là ngon nhất. Ngoài ra, chai rượu vang trắng Chardonnay hoặc Sauvignon Blanc chính là cặp đôi hoàn hảo cùng với các món cá. Schmidt tư vấn thêm.

Có thể bạn thích: Phân biệt nhanh mùi vị các dòng rượu vang phổ biến

Đừng thành kiến với house wine (rượu vang bịch / hộp)

House wine, một loại rượu vang ngon giá rẻ, thường vì chúng được đóng gói trong bịch hoặc hộp giấy thay vì chai và nút bần. Đây luôn là sự lựa chọn phải chăng nhất và một số nhà hàng có thể phục vụ loại house wine đỏ và trắng này cực ngon, quan trọng là bạn phải chịu thử trước đã. Nếu cần thiết, bạn hãy hỏi thêm về nhà sản xuất, có thể bạn sẽ phải bất ngờ đấy. House wine còn được gọi là vang bịch / vang hộp do chất liệu đóng gói bên ngoài.

 

 

 

Bài viết khác

6 thương hiệu rượu vang cao cấp lừng danh thế giới

6 thương hiệu rượu vang cao cấp lừng danh thế giới

Nói đến rượu vang cao cấp không thể không nhắc tới 6 thương hiệu lừng danh có tên sau đây. Chúng là đại diện cho những quốc gia có truyền thống sản xuất rượu vang lâu đời và có tiếng trên thế giới.

Xem Thêm

RƯỢU VANG CÓ THỂ GIÚP NGĂN NGỪA 6 CĂN BỆNH NGUY HIỂM

RƯỢU VANG CÓ THỂ GIÚP NGĂN NGỪA 6 CĂN BỆNH NGUY HIỂM

heo những nghiên cứu mới nhất, rượu vang không chỉ giúp tăng cường sức khỏe, làm đẹp da, chống lão hóa … mà nó còn có tác dụng ngăn ngừa một số căn bệnh nguy hiểm và phổ biến hiện nay.

Xem Thêm

Bảo quản Rượu vang phù hợp với khí hậu Việt Nam

Bảo quản Rượu vang phù hợp với khí hậu Việt Nam

Lucas - Nhà phân phối rượu vang Uy tín tại Việt Nam với những sản phẩm rượu vang nổi tiếng đến từ nhiều hãng sản xuất trên thế giới. Sau đây là một số chia sẻ của Lucas về cách bảo quản rượu vang ở Việt nam.

Xem Thêm

8 quy tắc phục vụ rượu vang trong nhà hàng

8 quy tắc phục vụ rượu vang trong nhà hàng

Đến với LucasFineWine Quý khách không những chọn được những chai rượu ngon, chất lượng và độc đáo mà Quý khách còn có được một mức giá tốt nhất. Sau đây Lucas xin giới thiệu tới bạn đọc 8 nguyên tắc cơ bản nhất để phục vụ rượu vang trong...

Xem Thêm

Những mốc son đáng nhớ của hãng sản xuất ly rượu vang Riedel

Những mốc son đáng nhớ của hãng sản xuất ly rượu vang Riedel

Lucas tự hào là nhà phân phối các sản phẩm pha lê Riedel danh tiếng thế giới tại Việt Nam. Với những sản phẩm Ly pha lê, Decanter cao cấp được làm bằng đôi tay của những người thợ thủ công lành nghề đã làm hài lòng những tín đồ yêu rượu vang...

Xem Thêm

Hãng Riedel cha đẻ của những chiếc ly rượu vang ma thuật

Hãng Riedel cha đẻ của những chiếc ly rượu vang ma thuật

Lucas tự hào là nhà phân phối các sản phẩm của Hãng Pha lê Riedel số 1 thế giới tại Việt Nam. Các dòng sản phẩm đồ pha lê cao cấp được làm ra từ đôi bàn tay của các nghiệ nhân nổi tiếng với độ tinh xảo và an toàn cao phục vụ cho ngành rượu...

Xem Thêm

Giới thiệu Hãng sản xuất rượu vang Trapiche Argentina

Giới thiệu Hãng sản xuất rượu vang Trapiche Argentina

Đôi với những người yêu vang Argentina chắc hẳn không còn xa lạ gì với hãng rượu vang Trapiche. Đây là một trong những hãng rượu vang lâu đời và danh tiếng nhất ở đất nước Argentina. Trong bài viết hôm nay LucasFineWine sẽ giới thiệu đến các bạn...

Xem Thêm

Giới thiệu Nhà sản xuất rượu vang nổi tiếng nước Ý - Collefrisio Abruzzo

Giới thiệu Nhà sản xuất rượu vang nổi tiếng nước Ý - Collefrisio Abruzzo

Abruzzo là một khu vực trung tâm của bán đảo Ý nằm giữa biển Adriatic và Apennine Mountains. Chỉ có bốn loại rượu DOC được sản xuất ở đó, Contro Guerra, Trebbiano d'Abruzzo, Montepulciano d'Abruzzo và Montepulciano d'Abruzzo Colline Teramane.

Xem Thêm

Rượu vang ngon cần những yếu tố gì?

Rượu vang ngon cần những yếu tố gì?

Rượu vang ngon! Như thế nào thì được đánh giá là một chai rượu vang ngon? Đây là một câu hỏi khá phổ biến nhưng câu trả lời thường chưa thỏa mãn được sự quan tâm của những người yêu rượu vang. Bây giờ mời các bạn cùng Lucas từ từ tìm hiểu...

Xem Thêm

Tác dụng của Rượu vang đỏ và Rượu vang trắng

Tác dụng của Rượu vang đỏ và Rượu vang trắng

Hầu hết những người uống rượu đều có sở thích của họ về Rượu Vang đỏ hoặc rượu vang trắng, và sở thích của họ chủ yếu dựa vào vị giác. Tuy nhiên, nếu bạn đã quyết định đếm calo và cải thiện sức khỏe thì bạn cần xem xét loại nào...

Xem Thêm